Trong những không gian kiến trúc nhà thờ họ, nhà thờ gia đình hay nhà thờ chi họ đều biểu hiện trọn vẹn giá trị vô cùng to lớn của vẻ đẹp tâm linh. Đó chính là các không gian cực kỳ trang trọng, khôn thiêng dành cho con cháu biểu hiện lòng tri ân ơn sâu sắc đối với ông bà, tổ tiên. Nếu quý bạn đọc đang cần thiết kế - xây dựng nhà thờ họ với một diện tích tương đối khiêm tốn, xin mời hãy tìm hiểu thêm một vài giải pháp tham khảo để thiết kế nhà thờ họ 80m2.

1. Xu hướng thiết kế nhà thờ họ 80m2

Kiến trúc nhà thờ họ (còn có tên là nhà từ đường) là các công trình tín ngưỡng vô cùng gần gũi cùng với kiến trúc dân gian. Đó là khoảng không gian để dành riêng biệt cho việc thờ tự, cúng bái tổ tiên đã quá vãng theo chi, theo họ. Nhà thờ họ cũng chính là chốn gìn giữ văn tự cổ, gia phả gốc, bài vị tổ tiên cùng với những phẩm vật tâm linh có liên quan trực tiếp đến dòng họ, tổ tông.

Các công trình nêu trên thường có kết cấu khá giản đơn tương tự như kết cấu của nhà ở dân gian nước ta, đem đến không gian tương đối vừa đủ, không quá rộng lớn hay phức tạp giống như những công trình chùa, đình ta thường thấy.



Hiện nay, diện tích thông dụng nhất khi thiết kế - xây dựng 1 công trình nhà thờ họ sẽ dao động trong khoảng 60 đến 80m2, đồng thời phụ thuộc vào yêu cầu và khả năng của dòng họ. Nếu quý bạn có nhu cầu, xin mời cùng với chúng tôi nghiên cứu bài viết dưới đây nhằm nắm rõ thêm một vài giải pháp thiết kế nhà thờ họ 80m2, với mục đích ứng dụng vào trong công trình của mình.

Xem thêm: Các vấn đề nên lưu tâm trong phương án thiết kế nhà thờ họ 6x12m

2. Các phương án thiết kế nhà thờ họ 80m2

2.1. Thiết kế nhà thờ họ 80m2 hình chữ Nhất

Nhà thờ họ thông dụng nhất có dạng hình chữ Nhất nằm ngang, bao gồm 1 tầng và 2 mái trước và sau theo kiểu thu hồi bít dốc. Công trình nêu trên có kiến trúc giống như các ngôi nhà truyền thống dân tộc có 2 mái thời xa xưa. Quy mô công trình bao gồm 1 gian, 3 gian hoặc là 5 gian tùy theo yêu cầu.



2.2. Nhà thờ họ 80m2 kiểu chữ Nhị

Nhà thờ họ có dạng chữ Nhị là loại ít thông dụng hơn, có thiết kế 2 gian song song với nhau, gian trong là chốn thờ tự, gian ngoài là chỗ tiếp khách.

2.3. Thiết kế nhà thờ họ 80m2 kiểu 4 mái, 8 mái

Các dòng họ có khả năng tài chính đầu tư lớn nên tuyển chọn loại nhà thờ lớn, hoành tráng hơn gồm có 4 mái hay 8 mái. Nhà 4 mái thường gồm có 1 lớp mái  cùng với 4 mặt. Nhà 8 mái bao gồm 2 lớp 4 mái được xếp chồng lên với nhau.



2.4. Nhà thờ họ 80m2 mẫu chữ Công 

Với quy mô hoành tráng hơn, kiến trúc nhà thờ họ dạng chữ Công có một nhà chính diện cùng với nhà bái đường được thiết kế song song với nhau, nối với nhau thông qua 1 ngôi nhà gọi là thiêu hương, đó chính khu vực làm lễ.

2.5. Thiết kế nhà thờ họ 80m2 chữ Quốc

Nhà thờ họ dạng chữ Quốc bao gồm 4 khối:

  • 1 khối cổng tam quan

  • nhà thờ ở giữa

  • 2 khối dải vũ tại vị trí 2 bên tạo nên chữ Quốc.

Sân sẽ được thiết kế tại ngay lối vào trước.



2.6. Nhà thờ họ 80m2 kiểu chữ Đinh

Nhà thờ dạng chữ Đinh được thiết kế tương tự kiến trúc chùa dạng chữ Đinh, bao gồm nhà chính điện - thượng điện, đó là nhà để bài trí những bàn thờ Phật, được nối thẳng góc cùng với nhà bái đường hoặc nhà tiền đường ở tại phía trước.

2.7. Thiết kế nhà thờ họ 80m2 có hậu cung

Nhà thờ có hậu cung bao gồm gian thờ phụng riêng, ngoài ra còn có một phần diện tích khá nhỏ phía sau nhà thờ để giúp cho việc sắp đặt dụng cụ, đồ dùng được tiện lợi.



Ngoài sự phân loại nói trên chắc chắn rằng vẫn chưa đủ hết, có các trường hợp kiến trúc nhà thờ đặc sắc hơn nhiều, nhưng số đó là khá nhỏ, ít thông dụng. Cũng có các trường hợp nhà ở kết hợp với nhà thờ trong cùng khu đất giúp tiện lợi dễ dàng cho những hoạt động sinh hoạt của họ tộc và việc quét dọn vệ sinh.

3. Giới thiệu đơn vị chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế - thi công nhà thờ họ

Vietnamarch là đơn vị chuyên thiết kế kiến trúc, thi công hoàn thiện các công trình kiến trúc kiểu truyền thống dân tộc: nhà thờ họ, nhà thờ tổ, đình chùa, nhà gỗ cổ truyền, lăng mộ, miếu mạo, … cho tất cả quý khách hàng trong toàn quốc.

Nếu bạn có thắc mắc chưa được giải đáp liên quan đến các vấn đề xoay quanh thiết kế nhà thờ họ 80m2, đừng ngần ngại mà hãy gọi đến Hotline để được giải đáp nhé:

Công ty Kiến trúc – Nội thất Vietnamarch - 0918.248.297


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top