Theo phong tục tập quán từ xưa truyền lại, nhân dân ta thường kiêng làm một số việc vào đầu tháng âm lịch, với quan niệm “làm lành, tránh dữ” để cả tháng được may mắn, có nhiều tài lộc. Tuỳ theo quan niệm từng người mà “đầu tháng” có thể chỉ là ngày mùng 1, hoặc tính từ ngày mùng 1 đến hết ngày mùng 10 âm lịch. Sau đây, công ty Vietnamarch sẽ chỉ ra 10 việc phải kiêng làm trong dịp đầu tháng để bạn phòng tránh nhé.

1. Top 10 việc phải kiêng làm trong dịp đầu tháng

1.1. Kiêng ăn các loại thực phẩm “không may mắn”

Nhiều người vẫn có niềm tin rằng: Một số loại thực phẩm “không may mắn” có thể khiến họ gặp chuyện xui xẻo, hao tài tốn của, ốm đau, thất bại trong công việc nếu họ ăn vào ngày mùng 1. Họ dựa vào tên gọi hoặc đặc điểm của các sinh vật này để cho rằng ăn chúng sẽ đem lại chuyện xui xẻo. Ví dụ: thịt chó, thịt vịt, cá mè (mang lại xui xẻo), ốc (ăn ốc nói mò), mực (mực đen theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, bơi giật lùi), tôm (bơi giật lùi), xôi trắng (mất trắng, trắng tay).

Người dân ở các tỉnh miền Trung còn kiêng trứng vịt lộn (ngã lộn nhào hoặc mọi việc bị lộn xộn lên).

1.2. Không xuất tiền của

Dân ta quan niệm: nếu bạn làm bất cứ việc gì đầu tháng thì nhiều khả năng bạn sẽ tiếp tục phải làm việc đó trong cả tháng. Vì vậy, mọi người đều kiêng xuất tiền trong ngày đầu tháng để tránh cả tháng bị “dông”, hao tài tốn của. Trong ngày này, không ai cho người khác mượn tiền/vay tiền, trả nợ, thanh toán hợp đồng (đem tài lộc của mình đi cho người khác) hoặc đòi nợ, đi vay tiền (vì không ai muốn đưa tiền cho mình), thậm chí là kiêng chi tiêu, mua sắm 1 số tiền lớn.

1.3. Kiêng cúng dường nước và lửa

Theo quan niệm phong thuỷ, nước tượng trưng cho tài lộc, sự giàu có (tiền vào như nước); còn lửa tượng trưng cho sự hạnh phúc, đầm ấm trong gia đình. Việc cúng dường nước và lửa là đem cho đi 2 thứ quan trọng nhất của mỗi gia đình, gây hao tổn tài lộc và phúc khí của cả nhà. Do đó, cả tháng gia đình sẽ gặp chuyện xui xẻo, làm ăn thua lỗ.

Vì thế, để tránh những tai hoạ có thể xảy ra, mọi người đều kiêng cúng dường nước và lửa trong ngày mùng 1.

1.4. Kiêng cắt tóc, cắt móng tay, móng chân

Người xưa cho rằng: móng tay, móng chân và tóc đều là những thứ ở trên cơ thể chúng ta, cho nên chúng là 1 phần thuộc về ta. Nếu cắt chúng đi tức là loại bỏ đi 1 phần trên cơ thể, sẽ làm tổn hao dương khí của con người, khiến người đó dễ bị mắc bệnh.

1.5. Kiêng gặp phụ nữ

Theo quan niệm từ xa xưa, trong ngày mùng 1 đầu tháng, ra ngõ gặp gái thì xui, đặc biệt là với người phải đi làm ăn xa hoặc người làm kinh doanh. Để hoá giải việc này, người ta sẽ quay vào nhà sau khi gặp gái, hoặc chủ động hẹn gặp trước 1 người có tính cách cởi mở, hào phóng để gặp người đó đầu tiên khi vừa đi ra khỏi nhà.

1.6. Tránh hỏi giá rồi không mua, bùng kèo, huỷ đơn, huỷ hợp đồng, đòi đổi/trả hàng

Với người kinh doanh thì người khách mở hàng trong ngày hoặc đầu tháng cho họ là rất quan trọng, bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến lộc làm ăn của họ trong cả ngày hoặc cả tháng đó.

Nếu gặp khách dễ tính, cởi mở, thuận mua vừa bán, chốt hợp đồng nhanh chóng thì sẽ mang lại niềm vui và sự phấn khởi cho cả 2 bên. Mà người bán hàng cũng dựa vào đó để coi như lấy may và có niềm tin việc làm ăn của mình sẽ thuận lợi như thế trong cả ngày hoặc cả tháng.

Nếu chẳng may gặp phải khách khó tính, khảo giá đủ thứ nhưng không mua, đàm phán 1 hồi nhưng không chịu chốt hợp đồng, chốt hợp đồng rồi nhưng đến phút cuối lại bùng kèo, huỷ đơn, huỷ hợp đồng, mới dùng hàng vài hôm đã đòi đổi/trả hàng, đòi bảo hành thì người kinh doanh cho rằng đó là người khách hàng rất nặng vía, hãm tài, có thể gây ảnh hưởng tới lộc làm ăn của họ. Bởi vụ lần giao dịch đầu tiên trong ngày hoặc vụ làm ăn đầu tiên của tháng mà thất bại thì cả tháng sẽ dính "dớp", việc làm ăn không vực dậy nổi.

Rơi vào trường hợp này, đa số người bán hàng sẽ lấy giấy châm lửa đốt vía, thắp hương làm lễ cầu xin Thần Tài. Một số ít người bán hàng thậm chí còn cảm thấy “nóng máu”, mất bình tĩnh mà dẫn đến lời qua tiếng lại, xô xát với khách hàng.

1.7. Kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh đẻ

Vào ngày đầu tháng, mọi người thường kiêng đi thăm phụ nữ mới sinh con. Bởi nhiều người quan niệm rằng “sinh dữ, tử lành”, hoặc có người cho rằng phụ nữ mới sinh thì cơ thể còn chưa “sạch sẽ”.

Với người làm kinh doanh, họ sẽ kiêng đến thăm sản phụ mới sinh hay gặp mẹ ruột của mình để tránh ảnh hưởng tới vận may trong công việc. Họ thường để dành việc đó tới cuối tháng mới làm.

Người đi thăm thường là người phụ nữ trong gia đình kinh doanh đó để tránh việc bị xui xẻo do tiếp xúc nam nữ, hoặc nguyên nhân có thể là do người xưa quan niệm việc sinh nở là việc của đàn bà nên đàn ông sẽ ngại dính líu vào.

Có quan niệm cho rằng: phụ nữ đang mang thai không được đi thăm phụ nữ mới sinh xong, bởi việc này sẽ làm đứa trẻ đang trong bụng bà bầu ghen tị với đứa trẻ mới ra đời của sản phụ. Sau này khi bà bầu kia sinh đứa trẻ ra thì sẽ khó nuôi.

Đó là những quan niệm dân gian từ xưa truyền lại. Còn xét về khía cạnh khoa học ngày nay, người phụ nữ mới sinh và đứa trẻ sơ sinh đều ở trạng thái rất yếu ớt, mệt mỏi, sức đề kháng với bệnh tật kém. Vì vậy cần hạn chế số lượng người đến thăm 2 mẹ con để người mẹ được nghỉ ngơi, thư giãn cho nhanh hồi phục, 2 mẹ con cũng tránh được nguy cơ lây nhiễm các loại bệnh tật từ những người khách đến thăm. Thêm vào đó là tránh được ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi.

1.8. Kiêng làm vỡ đồ đạc

Người dân nước ta quan niệm việc làm vỡ đồ đạc, bát đĩa, gương là việc vô cùng xui xẻo, là điềm báo cho sự đổ vỡ, chia ly trong gia đình. Nhất là khi những sự việc này lại xảy ra vào đúng ngày mùng 1 của tháng.

Mặc dù đây chỉ là niềm tin, nhưng rõ ràng cẩn thận không bao giờ là thừa. Tin vào việc kiêng kỵ này không phải để chúng ta lo sợ, không dám tiến hành những sinh hoạt bình thường trong gia đình, mà đó là để nhắc nhở các thành viên trong gia đình cẩn thận hơn. Khi bạn đã có ý thức cẩn thận trong mọi việc thì xác suất xảy ra chuyện không may cũng tự nhiên sẽ giảm đi đáng kể.

1.9. Kiêng gây chuyện bất hoà, mâu thuẫn, tranh cãi, nói tục chửi bậy, nói những điều không may mắn

Các thành viên trong gia đình cần chú ý lời ăn tiếng nói của mình trong ngày đầu tháng vì việc này sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc và bình an của gia đình trong cả tháng sau đó. Mọi người nên kiêng những từ ngữ không may như “chết rồi, mất rồi”, kiêng nói những câu nói tục, chửi bậy. Người lớn nên cư xử ôn hoà, thân thiện với nhau, tránh la hét, mắng mỏ trẻ con để giữ hoà khí trong gia đình. Còn với trẻ em, nên hạn chế quấy khóc, ăn vạ người lớn, vâng lời ông bà, cha mẹ.

Như vậy, dù không biết có tác dụng gì về mặt phong thuỷ, tâm linh hay không, nhưng rõ ràng gia đình yên ấm thì chúng ta sẽ yên tâm làm ăn, kinh doanh buôn bán, trẻ con thì vui vẻ học hành. Từ đó, chất lượng cuộc sống của cả gia đình cũng sẽ đi lên.

1.10. Kiêng nhặt tiền lẻ rơi vãi trên đường

Bạn không nên nhặt những đồng tiền lẻ rơi vãi trên đường, bởi vì có thể đó là tiền mà người khác tung ra nhằm cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, tiền cúng ma hoặc là tiền để “mua” sự may mắn. Nếu bạn tham lam nhặt những tờ tiền lẻ này thì có thể sẽ gặp đại hoạ vì bạn đang tranh tiền cúng của ma quỷ và rước những điều không may vào người.

2. Nên mua đèn phòng thờ ở đâu, mua bàn thờ ở đâu tại Hà Nội?

Đèn phòng thờ đẹp giá rẻ tại Hà Nội

Quý khách hàng cần mua các loại đèn phòng thờ đẹp giá rẻ, bàn thờ đẹp giá rẻ tại Hà Nội và toàn quốc thì hãy ghé thăm showroom của công ty Vietnamarch tại địa chỉ: 61 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội. Tại đây chúng tôi đang trưng bày và bán các sản phẩm bàn thờ, đèn phòng thờ chất lượng cao mà giá thành rất hợp lý. 

Quý khách ở xa có thể tham khảo sản phẩm của chúng tôi qua website chuyengiaphongtho.com rồi yêu cầu tư vấn và đặt hàng qua hotline: 0904.202.880 hoặc 0911.727.997. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách nhiệt tình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top