Bàn thờ Thành Hoàng làng được thờ phụng bên trong những ngôi Đình làng có vai trò vô cùng quan trọng và thiêng liêng. Trong phần trình bày sau đây, công ty Vietnamarch kính mời quý bạn đọc hãy cùng nghiên cứu câu giải đáp cho câu hỏi bàn thờ thần Thành Hoàng làng được bố trí thờ tự ở không gian nào, đồng thời tìm hiểu một vài kiểu bàn thờ Thành Hoàng làng đẹp nhé!

1. Tìm hiểu truyền thống bàn thờ thần Thành Hoàng làng được bố trí thờ tự ở không gian nào

Để tìm hiểu vấn đề bàn thờ thần Thành Hoàng làng được bố trí thờ tự ở không gian nào, ta phải bắt đầu tìm hiểu từ văn hóa truyền thống dân gian. Trong ngôi đình, thường bàn thờ Thành hoàng làng sẽ được bài trí tại gian chính điện, tại vị trí chính giữa. Thường ngai và bài vị được bài trí tại giữa bàn thờ, nhiều khi phía trước còn đặt hòm sắc phong. Thường các vị không được phong vương chỉ được thờ bài vị bố trí trong khám. Thường trên bàn thờ sẽ có bộ tam sự (là lư hương cùng với đôi hạc) hay ngũ sự (gồm có bộ tam sự cộng thêm với hai ống hương được đặt trên hai bát hương).

Thông thường phía trước bàn thờ chính bài trí đôi hạc đồng và đôi bình hoa lớn được xếp đối xứng. Đối với các vị thần đã được phong đại vương, có thể phân bố lọng vàng tại vị trí hai bên ban thờ. 

Thường đối với các vị Thành Hoàng làng gắn liền cùng võ công sẽ có bộ chấp kích được dựng theo chiều thẳng đứng tại vị trí hai bên ban thờ (tại vị trí nối kết giữa cột cái cùng với cột quân). Hơn nữa, còn có thêm bộ bát bửu, thường tại vị trí sát đầu phía ngoài của hai bộ bát bửu sẽ có bộ quán tẩy nhằm mục đích đáp ứng cho tế lễ.

Thường trước ban thờ sẽ có các mảng chạm của cổ nhân. Với mục đích để làm đẹp, hơn nữa là mong ước cầu nguyện ngũ phúc lâm môn, mưa thuận gió hòa, … Sát gian giữa, thường tại phía ngoài bài trí chiêng ở vị trí bên trái cùng với trống tại bên phải. Thường sát tường hậu của hai gian bên sẽ có ngựa hồng bên trái cùng với ngựa bạch bên phải, có kiểu đứng theo thế chầu vào. Yên của chúng thông dụng là hình tượng phượng hoàng. Đây cũng chính là câu trả lời đầy đủ nhất cho thắc mắc bàn thờ thần Thành Hoàng làng được bố trí thờ tự ở không gian nào.

Xem thêm: Các mẫu đèn treo tường phòng thờ đẹp

2. Mẫu mã và chất liệu chế tác bàn thờ thần Thành Hoàng làng

Khu vực thờ thành hoàng làng là Đình, được xem là trung tâm để sinh hoạt văn hóa gắn bó chặt chẽ cùng cộng đồng dân cư, là chỗ để hội họp và bàn việc dân. Bàn thờ nói chung, bàn thờ Thành Hoàng làng được thờ phụng trong những ngôi Đình làng nói riêng đều có một vai trò cực kỳ quan trọng và thiêng liêng.

Sau khi đã tìm hiểu chủ đề bàn thờ thần Thành Hoàng làng được bố trí thờ tự ở không gian nào, ta cũng nên biết qua về chất liệu chế tác cũng như kiểu dáng bàn thờ Thành Hoàng. Thường nguyên liệu gỗ được dùng để chế tạo bàn thờ, ví dụ như gỗ gụ, gỗ mít, gỗ hương, … Bàn thờ có kích thước đều cần áp dụng theo tiêu chuẩn của thước Lỗ Ban. Chúng tôi sẽ cung cấp một số dạng bàn thờ Thành Hoàng làng hoàn mỹ do công ty Vietnamarch thiết kế để quý bạn đọc cùng nghiên cứu.

Thường bàn thờ Thành Hoàng làng trong những ngôi Đình được là dạng bàn thờ đứng, sập thờ, án gian thờ, hay bàn thờ ô xa, … Thiết kế thông dụng theo phong cách truyền thống cùng các hình thái được chạm trổ rất tỉ mẩn, tinh tế. Thường thấy những hình thái được trang trí cực kỳ tinh xảo tại bàn thờ Thành Hoàng làng trong các ngôi Đình là hình thái tứ linh, tứ quý, tam đa, … 

3. Địa chỉ mua bàn thờ cao cấp giá rẻ

Bài viết trên đây là toàn bộ những thông tin mà quý bạn đọc cần hiểu thấu đáo về việc bàn thờ thần thành hoàng làng được bố trí thờ tự ở không gian nào. Chúng tôi mong rằng bài viết này đã mang đến cho quý bạn đọc những thông tin cực kỳ hữu ích, thiết thực về nền văn hóa truyền thống dân tộc của nước ta.

Nếu quý bạn đọc cần chọn mua những sản phẩm nội thất phòng thờ, xin mời đến công ty Vietnamarch để nghiên cứu các kiểu bàn thờ đứng, đèn phòng thờ, bàn thờ chung cư, bàn thờ treo tường, bàn thờ Thần Tài, … với các kích thước bàn thờ đạt tiêu chuẩn của thước Lỗ Ban, được thiết kế vô cùng tinh tế, có vô số mức giá giúp quý bạn thuận tiện lựa chọn.

Chuyên gia phòng thờ Vietnamarch – 0904.202.880

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top