Khái niệm nhà thờ họ hay nhà từ đường chúng ta sẽ chẳng cần bàn cãi nhiều nữa. Đạo lý "uống nước nhớ nguồn" là truyền thống của dân tộc ta. Nhưng việc xây dựng nhà thờ họ có ý nghĩa gì. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

1. Nhà thờ họ là gì?

Nhà thờ họ là một ngôi nhà được xây dựng riêng biệt với nhà ở nằm thờ cúng các vị tổ tiên của một dòng họ hay từng chi họ tính theo phụ hệ (dòng họ bên cha) và ghi danh các vị anh hùng, những người có công với dòng họ, với đất nước. Vì vậy, nhà thờ họ luôn giữ một vị trí quan trọng trong văn hóa thờ phụng ở nước ta.

2. Ý nghĩa của nhà thờ họ?

Nhà thờ họ có ý nghĩa văn hóa tâm linh rất lớn. Dẫu thời gian có bào mòn, du nhập rất nhiều điều mới mẻ từ các nước phương Tây, xã hội ngày càng hiện đại nhưng trải qua lịch sử nghìn năm văn hiến, nét văn hóa ấy vẫn ngày ngày chảy trong dòng máu của người Việt và ngày càng thấm đưỡm phát triển. 
Đơn giản là những hình ảnh chiếc giếng, gốc đa, sân đình,... đã trở thành hình ảnh tiêu biểu của Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Cội rễ ấy gắn kết và tiếp nối của bao thế hệ qua những bộ gia phả, nhà thờ họ.
Ý nghĩa của nhà thờ họ

Bởi vậy, nhà thờ họ có ý nghĩa cực kì to lớn. Thiết kế, xây dựng nhà thờ họ trường tồn, tượng trưng cho một dòng họ gắn kết bền vững, lâu đời –  nơi lưu giữ những giá trị tinh thần.
Đặc biệt, nhà thờ họ là nơi lưu giữ gia phả, những chiến công của lịch sử cha ông, những thành tự to lớn của những người trong họ. Nhà thờ họ cũng được coi là bảo tàng thu nhỏ, bởi nơi đây lưu giữ tất cả di vật của tổ tiên, lịch sử, vật phẩm, những nét truyền thống văn hóa của dòng họ. Nội thất bên trong nhà thờ được sắp đặt trang nghiêm, và có chủ ý, dòng họ được kết cấu một cách chu đáo, đầy đủ để con cháu trong họ cũng như người ngoại tộc có thể hiểu khá tường tận về lịch sử của dòng họ cùng những con người, những danh nhân của dòng họ.
Ý nghĩa của nhà thờ họ

Mỗi năm sẽ có một ngày lễ lớn của dòng họ để dịp con cháy tề tựu quây quần. Và nhà từ đường được coi như điểm hội tụ, thờ cúng tổ tiên. Do đó, trong thế giới tâm linh, nhà thờ họ luôn có một vị trí đặc biệt. Truyền thống cả dân tộc cũng như mỗi dòng họ, mỗi gia đình cần phải gìn giữ là: “Uống nước nhớ nguồn, nhân hậu thuỷ chung, thương người như thể thương thân, đoàn kết tương thân tương ái làng xóm khi tối lửa tắt đèn, hiếu học, sẵn sàng hy sinh vì đất nước, vì dân tộc, lao động cần cù, sáng tạo …”.
Ý nghĩa của nhà thờ họ

Truyền thống xây dựng nhà thờ họ có từ lâu đời, song chúng ta cần phải hiểu đúng đắn về mục đích của việc xây dựng nhà từ đường không phải chỉ để ngắm nhìn, khoe khoang với thiên hạ, hay để tổ chức tiệt tùng linh đình mà tạo nên công trình mang dấu ấn tốt đẹp về nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, nhắc nhở con cháu giữ gìn, phát huy những giá trị truyền thống đạo lý, gia phong tốt đẹp của tổ tiên ông bà truyền lại:

– Đó là truyền thống uống nước nhớ nguồn, nhân hậu thủy chung.

– Đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí quật cường chống giặc ngoại xâm, làm cho dân giàu nước mạnh.

– Đó là tình đoàn kết sắc son, ý chí cộng đồng trong xã hội, biết gạt bỏ những cái nhỏ nhen tầm thường trong quá khứ và trong cuộc sống hằng ngày để giữ lấy cái nghĩa tình cao đẹp trong gia đình họ tộc, trong cộng đồng xã hội.

– Đó là lòng nhân ái bao dung, thương người như thể thương thân, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giúp nhau khi ốm đau hoạn nạn.

– Đó là tin thần cần cù, sáng tạo trong lao động và học tập, sống và làm giàu bằng bàn tay và khối óc của mình, khuyến khích làm giàu chính đáng, động viên tạo điều kiện cho con cháu được học hành, có nhiều con cháu học giỏi.

Công ty kiến trúc nội thất VIETNAMARCH ở địa chỉ 61 Nguyễn Xiển (Hà Nội) là một đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm về tư vấn và thiết kế nhà thờ họ, từ đường trên cả nước. 

Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

VPTK: Số 61 Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội – Việt Nam

Tel: 024.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)

Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7

Website: vietnamarch.com.vn

Email: vietnamarch.ltd@gmail.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top