Vì ngày cưới là thời điểm cực kỳ trọng đại, nên cần trang trí bàn thờ cúng gia tiên trong hôn lễ sao cho đẹp và ý nghĩa. Chú rể và cô dâu thông qua việc trang hoàng tỉ mỉ bàn thờ cũng là cách tôn trọng đối với quan viên thuộc hai họ và khách mời gần xa. Sau đây, Vietnamarch sẽ tư vấn cho quý bạn cách trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới theo tiêu chuẩn truyền thống cổ truyền của từng vùng miền.

1. Tầm quan trọng của việc trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới

Khi diễn ra hôn lễ, nơi tiến hành nghi thức dâng hương của cặp tân nhân là ở bàn thờ gia tiên. Nhằm thể hiện lòng trân trọng lớn lao đối với ông bà, tổ tiên mà các bước chuẩn bị phải đầy đủ, tươm tất nhất. Như vậy cũng là mong tổ tiên phù hộ cho đôi trẻ được vợ chồng ân ái, sống cuộc sống viên mãn về sau. 

Bàn thờ trước hết phải sắp xếp sạch sẽ, gọn gàng để bài trí mâm cỗ cúng lễ gia tiên. Tuy cách thức trang trí của mỗi vùng miền sẽ có khác biệt, nhưng cơ bản thì, các vật phẩm cần chuẩn bị là bát nhang, nhang thơm, lư hương, rượu, trà, … Dưới đây là hướng dẫn mang tính gợi ý phương án trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới tươm tất theo tập quán từng vùng miền để bạn có thể tham khảo, áp dụng.



Xem thêm: Giới thiệu bài cúng giỗ tổ Hùng Vương tại nhà và cách chuẩn bị lễ cúng

2. Hướng dẫn trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới theo tập quán ba miền

2.1. Trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới theo tập quán miền Bắc

Theo tập quán lưu truyền ở miền Bắc, đôi tân nhân sẽ làm lễ gia tiên tại ngay bàn thờ tổ tiên trong gia đình. Bàn thờ trước hết phải phủ vải đỏ và dán lên đôi câu đối đỏ hoặc chữ song hỷ. Như vậy là hàm ý chúc tụng trăm năm hạnh phúc cho chú rể cô dâu. Gia đình cũng nên thắp thêm hương vòng hay trầm hương để tăng không khí uy nghiêm.

Lễ vật bày biện tại bàn thờ gia tiên phải có mâm ngũ quả chính giữa và hoa tươi bày ngay ngắn hai bên. Sau khi nhà trai mang đến thêm một con gà luộc và đĩa xôi gấc thì ta sẽ bày hết những lễ vật đó lên bàn thờ. Sau khi rước dâu, nhà trai sẽ lấy theo một mâm lại quả. Đây là lễ cúng để thắp hương cho bàn thờ ở nhà trai.



2.2. Kinh nghiệm trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới theo tục miền Trung

Thủ tục cưới hỏi theo tập quán miền Trung có phần giản dị hơn các vùng khác. Tuy không quá cầu kỳ nhưng việc chuẩn bị cho bàn thờ gia tiên trong hôn lễ vẫn phải đầy đủ, chỉn chu cầu mong sự tốt lành cho ngày đại hỷ. 

Bàn thờ miền Trung phải bày đủ trầu cau, trà, rượu, bánh phu thê, mâm ngũ quả và nến tơ hồng. Bên cạnh mâm ngũ quả cũng nên bày thêm hoa tươi để thêm sắc màu tươi mới cho bàn thờ gia tiên trong ngày cưới. 



2.3. Trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới theo tập quán miền Nam

Lễ gia tiên trong ngày cưới ở miền Nam sẽ tiến hành ngay bàn thờ tại phòng khách. Như vậy sẽ đảm bảo tính rộng rãi và sự trang trọng cho hôn lễ.

Lễ vật bày trí tại bàn thờ gia tiên phải đầy đủ và trang trí cầu kỳ, thẩm mỹ. Sau bàn thờ sẽ là phông màu đỏ tươi, chính giữa là chữ hỷ, hai bên là đôi câu đối cùng cặp lư đồng. Mâm quả cưới theo tập quán miền Nam sẽ bày biện, trưng bày thành hình đôi long phượng trình tường đẹp mắt.

Ngoài ra, nhà trai thường sẽ chuẩn bị thêm một cặp nến lớn. Cặp nến này tốt nhất là khắc hình long phụng để bài trí lên bàn thờ ngay trong ngày ăn hỏi. Nhà gái sẽ theo đó mà chuẩn trước một cặp chân nến. Trong ngày rước dâu, cặp nến này sẽ được thắp sáng ngay trên bàn thờ tổ tiên. 



3. Chuẩn bị phòng thờ trang trọng uy nghi cho ngày lễ trọng đại

Trên đây là toàn bộ các kinh nghiệm trang trí bàn thờ gia tiên ngày cưới trọn vẹn và hợp lý nhất.

Nếu quý khách hàng cần đặt mua các sản phẩm nội thất phòng thờ để trang hoàng cho hôn lễ thêm trang trọng, xin vui lòng liên hệ với Vietnamarch. Chúng tôi có đầy đủ các mẫu nội thất phòng thờ, án gian thờ cúng tổ tiên, tủ thờ, … với mẫu mã và chất lượng ưu việt nhất, đảm bảo sẽ làm hài lòng quý khách.

Chuyên gia phòng thờ Vietnamarch – 0904.202.880


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top